Điếu cày cổ và văn hóa thuốc lào, chè xanh ở Việt Nam

Điếu cày cổ gắn liền với nét đẹp văn hóa của người Việt từ xa xưa với điếu thuốc lào, cốc nước trà xanh ngồi dưới gốc đa đình làng. Điếu cày truyền thống được làm từ các chất liệu tự nhiên như tre, trúc, nứa, gốm sứ, nỏ gỗ,…

Một chiếc điếu cày cổ đạt tiêu chuẩn phải đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, tính thẩm mỹ, nước màu và độ kêu. Thuốc Lào Tân Phát sẽ chia sẻ thêm thông tin đến các bạn tại nội dung bài viết.

Điếu cày cổ gắn liền với văn hóa Việt

Nếu như các nước trên thế giới có thuốc lá, xì gà thì người Việt lại có thức khói thuốc độc tôn của riêng mình – thuốc lào. Thứ thuốc được trồng, chế biến và hút theo cách riêng của người nước Nam. Từ xa xưa ông bà ta đã trồng và hút thuốc lào như cách giải tỏa căng thẳng lúc nghỉ tay trong quá trình lao động vất vả. Điếu cày cổ được làm từ chất liệu hoàn toàn tự nhiên như tre, trúc, nứa,…

dieu-cay-co-0
Hình 1: Điếu cày cổ gắn liền với văn hóa Việt

Điếu cày cổ gắn liền với ấm nước chè xanh trở thành ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Người Việt xưa hút thuốc lào bằng điếu cày hoặc bát điếu. Trong đó điếu cày bình dân, cách làm đơn giản nhanh chóng, được sử dụng cho tất cả mọi người. Ngược lại bát điếu lại được dùng phổ biến cho tầng lớp quan lại, địa chủ, người có quyền thế, có địa vị. Bát điếu được làm từ sứ và đồng.

Văn hóa hút thuốc lào thời xưa không phân biệt nam và nữ. Không khó để bắt gặp hình ảnh phụ nữ thời xưa hút thuốc lào, mặc váy đụp, yếm đào. Thuốc lào được xem là món ăn tinh thần giúp thư thái, giải tỏa mệt mỏi khi lao động tay chân. Đây cũng là thú vui dân giã của rất nhiều người.

Điếu cày cổ cần đặt những tiêu chí nào?

Một chiếc điếu cày cổ hoàn chỉnh khi cần đảm bảo cả về chất lượng và mẫu mã. Sự cân đối giữa các yếu tố như: thân điếu, nõ điếu, độ bóng là vô cùng quan trọng, cùng với khả năng tạo ra âm thanh đặc trưng khi hút.

dieu-cay-co-1
Hình 2: Điếu cày cổ phải đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ

Thân điếu cày cổ thường được làm từ ống tre hoặc nứa có sẵn từ địa phương. Thông thường, những cây nứa từ 2 đến 3 năm tuổi được ưa chuộng vì chúng đảm bảo độ già và bóng, tạo ra âm thanh rõ ràng khi kết hợp với nõ điếu. Trên thân điếu, có một lỗ nhỏ được khoét gần chỗ đầu bịt kín để gắn nõ điếu.

Bộ phận này là nơi đựng thuốc lào và có vai trò quan trọng trong việc tạo ra âm thanh đặc trưng khi hút. Phần đầu không bịt kín được trang bị chân điếu để giữ cho chiếc điếu không bị đổ nước ra ngoài.

Bên trong ống điếu, có một chiếc lồng bằng mây hình bầu dục được gọi là bóng điếu. Bóng điếu không chỉ có tác dụng lọc khói mà còn ngăn nước điếu không bị tràn ra ngoài. Để tạo điểm nhấn cho điếu cày, thợ làm điếu thường đan thêm một số vòng mây trên ống điếu hoặc bọc đồng.

Điếu cày cổ được cấu tạo từ chất liệu gì?

So với các dòng điếu cày ngày này, điếu cày cổ có cấu tạo và kiểu dáng đơn giản, mộc mạc hơn. Điếu cày sẽ được làm từ các chất liệu từ thiên nhiên, dễ kiếm, dễ chế tác như: Tre, nứa. Điếu cày tre có độ bền cao hơn, thành điếu dày hơn, tính thẩm mỹ cao hơn. Ngược lại điếu cày nứa có giá thành rẻ hơn, thành mỏng, tiếng kêu khi hút vang hơn.

dieu-cay-co-2
Hình 3: Người Việt hút thuốc lào bằng bát điếu hoặc điếu cày tre

Điếu cày nứa sử dụng loại nứa ống nhỏ, có tuổi thọ từ 2-3 năm. Cây nứa ở giai đoạn này đã đạt đủ độ già, độ cứng nhưng vẫn giữ được độ dẻo dai nhất định. Thành điếu nứa mỏng nên khi sử dụng không được mạnh tay. Sau khi hút không được vỗ mạnh vào miệng điếu có thể gây nứt, móp méo thành điếu. Điếu nứa dễ chế tác hơn do không có nhiều mắt, khấc như điếu tre.

Điếu cày cổ chất liệu tre có thành điếu dày dặn, khi sử dụng không cần “nâng như nâng trứng như điếu nứa”. Điếu cày tre có mẫu mã đẹp hơn, độ bóng cao hơn. Thân điếu có nhiều mắt, dễ dàng tạo hình, chạm khắc hoa văn. Các dòng điếu cày từ gỗ tre hoặc tre đột biến còn mang lại giá trị thẩm mỹ cao.

Mua điếu cày cổ ở đâu chuẩn nhất

Các bác “đồng điếu” có nhu cầu mua, sưu tầm điếu cày cổ, điếu cày Thanh Hóa chính hiệu có thể yên tâm lựa chọn Thuốc Lào Tân Phát.

Cửa hàng của chúng tôi chuyên sản xuất, phân phối điếu cày Thanh Hóa chuẩn được cấu tạo từ chất liệu tre lim siêu bền, siêu đẹp. Mỗi chiếc điếu cày đều được thợ thủ công tỉ mẩn chế tác từ khâu chọn tre cho đến tra nỏ, chạm khắc họa tiết, mài bóng,…

Điếu cày Thanh Hóa không chỉ đảm bảo độ bền đẹp mà còn mang đến hương vị thuốc lào chuẩn nhất, khói đều, vị êm say, không sốc, không nóng.

dieu-cay-co-3
Hình 4: Thuốc Lào Tân Phát – Chuyên phân phối điếu cày, thuốc lào Xứ Thanh

Ngoài điếu cày Thuốc Lào Tân Phát còn phân phối thuốc lào Quảng Xương Thanh Hóa chính gốc với mức giá thành phải chăng nhất đến các bác.

mua thuốc lào online ngon nhất (2)
Hình 5: Thuốc Lào Tân Phát – Chuyên phân phối điếu cày thuốc lào Thanh Hóa chất lượng cao, êm say, phê lâu

Thuốc lào loại 1, được kiểm soát từ khâu cây trồng, thu hoạch, phơi phóng đến đóng gói, đảm bảo “phê” quên lối đến các bác.

THUỐC LÀO TÂN PHÁT

  • Địa Chỉ 1: Số Nhà 23, Thôn Cẩm Vinh, Xã Hoằng Tân, Hoằng Hoá, Thanh Hoá.
  • Địa Chỉ 2: 1110/45 Đường DT743A, KP. Tân Long, Tân Đông Hiệp, Dĩ An , Bình Dương.
  • Số Điện Thoại: 0326699245
  • Website: https://thuoclaotanphat.com

Tham Khảo Thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *